Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

10:42 - Thứ Sáu, 21/10/2022 Lượt xem: 4875 In bài viết

ĐBP - Giảm nghèo bền vững là một trong những tiêu chí trọng tâm, quyết định đến thành công trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM). Do đó, những năm qua TP. Ðiện Biên Phủ đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người dân bản Pa Pốm, xã Thanh Minh chăm sóc đàn gia súc.

Cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Ðiện Biên Phủ đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực cho công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho xã chưa đạt chuẩn NTM. Hàng năm, TP. Ðiện Biên Phủ ban hành các kế hoạch giảm nghèo bền vững gắn với các giải pháp phù hợp cho từng đối tượng nghèo để tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra đánh giá việc thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo được tổ chức thường xuyên. Chú trọng đa dạng các hình thức truyền thông về giảm nghèo; phát hiện, tuyên truyền, phổ biến các mô hình giảm nghèo hiệu quả để nhân rộng. Ðồng thời, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc đối tượng, cập nhật thông tin thường xuyên về hộ nghèo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Xoá nhà tạm, dột nát là một trong những tiêu chí được UBND TP. Ðiện Biên Phủ tập trung thực hiện trong thời gian gần đây. TP. Ðiện Biên Phủ đã chủ động kết nối, xã hội hóa nguồn kinh phí từ các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố. Năm 2021, TP. Ðiện Biên Phủ đã hỗ trợ kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở cho 60 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Thời điểm cuối năm 2020, xã Pá Khoang còn 38 hộ ở nhà tạm, dột nát đến nay 37 hộ đã được xóa nhà tạm, dột nát. Theo kế hoạch, cuối năm 2022 xã Pá Khoang sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát, qua đó đạt chuẩn tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư.

Ông Quàng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Pá Khoang cho biết: Thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, UBND xã Pá Khoang đã đề nghị UBND TP. Ðiện Biên Phủ; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã trên địa bàn quan tâm, kêu gọi hỗ trợ nguồn lực giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố. Từ năm 2021 đến nay, xã đã huy động được 185 triệu đồng hỗ trợ 37 hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các đoàn thể và huy động người dân đóng góp ngày công lao động trong quá trình xây dựng.

Ông Bàn Văn Thành, bản Bó, xã Pá Khoang cho biết: “Là hộ nghèo, gia đình tôi chưa đủ điều kiện để xây dựng nhà kiên cố. Năm 2021, với sự động viên, hỗ trợ của UBND xã, tôi đã đăng ký xây dựng nhà mới, góp phần thực hiện tiêu chí NTM của xã. Cùng với 50 triệu đồng tiền hỗ trợ, tôi vay thêm ngân hàng, người thân để dựng một căn nhà sàn mới 3 gian khang trang”.

TP. Ðiện Biên Phủ đã và đang tập trung hỗ trợ người dân trên địa bàn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập. Năm 2021, từ nguồn vốn xã hội hóa, TP. Ðiện Biên Phủ đã hỗ trợ 9 con trâu sinh sản cho hộ nghèo tại các xã: Pá Khoang, Nà Nhạn, Nà Tấu. Năm 2022, Phòng Kinh tế TP. Ðiện Biên Phủ đã hỗ trợ nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất tại các xã trên địa bàn. Dự ước, năm 2022 tổng diện tích đất chuyển đổi sang trồng cây có hiệu quả kinh tế cao hơn là 257ha; gồm chuyển đổi từ đất lúa nương 250ha, đất ruộng 2 vụ 7ha. Trong đó diện tích chuyển đổi sang cây lâu năm là 250ha. Một số mô hình chuyển đổi đạt hiệu quả như: Mô hình ổi Ruby ruột đỏ (xã Pá Khoang); bí xanh (Nà Nhạn và Nà Tấu); các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa mùa tại các xã, phường: Thanh Minh, Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng, Pá Khoang, Nam Thanh, Thanh Trường, Noong Bua.

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Năm 2021, thành phố còn 375 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,79%; 364 hộ cận nghèo (1,73%). Tuy đạt nhiều kết quả tích cực nhưng công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như: Một số hộ giảm nghèo chưa bền vững; nhiều hộ nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại... Thời gian tới thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giảm nghèo, nhất là tại các xã xây dựng NTM, NTM nâng cao. Từ nay đến cuối năm 2022, thành phố tiếp tục hỗ trợ xã Pá Khoang hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2022 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 12% để đạt tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo nhằm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top